(i
Hay) Người ta có niềm tin rằng heo 5 móng là con vật linh thiêng, ai giết thịt thịt hay giao thương mua bán đều sẽ chạm mặt những chuyện không may.
(i
Hay) Những câu chuyện ly kỳ xung quanh tục nuôi cùng chôn cất heo 5 móng tạichùa Dơi(Sóc Trăng), một trong những ngôi miếu nổi tiếng nhấtmiền Tây, đến nay vẫn còn lan truyền đồn đoánđầy màu sắc liêu traihuyền bí.
Bạn đang xem: Heo 5 móng là gì
>> Một thoáng miếu Dơi Sóc Trăng“Nghĩa địa” heo 5 móng tại chùa Dơi (Sóc Trăng) |
Chùa Dơi nằm ở ngoại ô TP. Sóc Trăng từ lâu vốn là một vào những địa chỉ du lịch trung ương linh nổi tiếng nhất ở xứ sở trăm chùa. Trong khuôn viên chùa luôn luôn có đàn dơi quạ sinh sống bên trên những tán cây cổ thụ. Qua nhiều biến cố, đàn dơi ngày dần thưa thớt. Tuy nhiên, bao gồm một góc khuất tại ngôi chùa này mà lại khách gần xa lúc tới thăm quan không thể bỏ qua: đó lànơi nuôi với chôn cất heo 5 móng ở vùng sau hậu viên chùa.
Có rất nhiều truyền thuyếtvề heo 5 móng tại chùa Dơi. Người thì bảođây là hiện thân của một vị tướng “mắc đọa” đầu bầu thành heo để trả nghiệt; lại còn có chuyệnkể rằng heo 5 móng là loài vật “thành tinh”, “báo oán”,hay heo 5 móng là Phật tử đến quy y cửa Phật…Do vậy, vẫn luôn có khôngítngười tin rằng heo 5 móng là “cốt tinh” của bé người, vày nó bao gồm 5 móng.
Heo 5 móng đang được nuôi tại miếu Dơi |
Chúng tôi đã về Sóc Trăng để tra cứu hiểu thực hư về loài heo không giống thường này. Trụ trì đời thứ 19 của miếu Dơi, Đại đức Kim Rêne mang đến biết, tục nuôi cùng chôn cất heo 5 móng tại chùa tất cả từ 25 năm trước. Trong khi quét dọn sảnh chùa, một Phật tử làm công quả đã phân phát hiện có 1 con heo lạ xuất hiện vào khuôn viên. Nhỏ heo này có biểu hiện khác thường là ko sợ người lạ, đuổi ko đi cơ mà ở lỳ một chỗ cần mới báo chuyện với các sư trong chùa.
Khi mọi người quan ngay cạnh kỹ thì thấy heo không tồn tại 4 móng như bình thường mà tất cả tới 5 móng. Tục truyền của người Khmer, heo 5 móng là do con người “đầu thai” vì thế nó cũng tất cả linh tính. Vị vậy, mọi người mới muasữađể đến heo uống như con người và vị “khách ko mời” này mặc nhiên trở thành member tại miếu với cái thương hiệu “Năm Hợi”.
Vài mon sau, “cô Năm Hợi” không chỉ ở trong chùa mà tỏ ra hòa nhập lạ thường với cộng đồng dân cư xung quanh chùa. “Cô” thường rời miếu vào buổi sáng, dạo xung quanh phum, sóc rồi ghé thăm chợ mùa xuân để được các tiểu thương cho ăn. Sau “cô Năm”, người dân trong vùng khi bao gồm heo đẻ ra heo nhỏ 5 móng thì mang gửi vào chùa.
Nhiều người tin rằng heo 5 móng là nhỏ vật linh thiêng, ai giết thịt hay mua bán đều sẽ gặp những chuyện ko may. Ngày qua ngày, đàn heo 5 móng được người dân gửi vào chùa Dơi ngày càng nhiều. Nhà miếu đã mang lại xâycất hẳnchuồng trại ở quần thể đất đối diện với hậu viên chùa, kế lò thiêu để nuôi heo 5 móng.
Giò heo với 5 móng dị thường |
Về “Cô Năm Hợi” kể trên, năm 1996, sau gần 7 năm sống tại chùa, người ta phạt hiện “cô” chết ở vùng sau chùa. Cácsư sãiđã mang lại chôn cất “cô” như chôn cất người thường. Về sau, Phật tử đã tổ chức xây cho “cô” ngôi mộ xi măng, trước mộ vẽ hình heo, ghi tên và ngày mon heo chết. Những nhỏ heo 5 móng sau đó khi chết cũng được chôn cất, xây mộ xi măng ở khu đất vùng phía đằng sau chùa. Khu vực mộ này trở đề nghị nổi tiếng như là “nghĩa địa heo” duy nhất ở miền tây nam bộ.
Nhiều người gần xa lúc đến miếu đã ko bỏ qua cơ hội du lịch thăm quan khu mộ lạ thường này. Họthắp nhang, cầu khấn như đối với mộ phần của nhỏ người. Thậm chí, một thời gian bao gồm người đã lén đến quần thể mộ heo 5 móng để cầu... Số đề. Sau này, vào vùng tiếp tụcdấy lên những đồn thổinhư bao gồm người đến nhận “cô Năm” làm “mẹ”, hay chuyện “heo thành tinh báo oán”…
chùa Dơi là một trong nhưng ngôi miếu nổi tiếng nhất miền tây nam bộ |
Tuy nhiên, những người tất cả trách nhiệm tại miếu Dơi khẳng định rằng việc nuôi dưỡng cùng chôn cất heo 5 móng là tôn trọng lòng tin của người dân bản xứ. Nhiều người khi có heo 5 móng thường ko nuôi nhưng đưa vào chùa. Theo triết lý “mở rộng lòng thương, tôn trọng sự sống” của đơn vị Phật thì công ty chùa mang đến nuôi heo 5 móng bị bỏ lại miếu cũng là điều hiển nhiên.
Hiện tại còn 3 heo 5 móng được nuôi tại chùa Dơi. Đây cũng là mộtđiểm thu hút khách du lịch lúc đến thăm quan chùa.
Tiến Trình
ANTĐ - Hai bạn chuyên phẫu thuật lợn chợt chết "bất đắc kỳ tử", kéo theo bao mẩu truyện thêu dệt phía đằng sau ở thị trấn Đại Lộc.Trong dịp tết vừa qua, bao gồm 2 fan làm nghề phẫu thuật heo ở thị xã Đại Lộc tử vong tiếp tục sau khi mua và làm thịt lũ heo của ông Võ Thiện Sinh - trưởng ban Thú y thôn Đại Tân. Từ vấn đề này, xuất hiện thêm tin đồn cho rằng những nàn nhân bị chết là vì đã giết bé heo thành tinh "5 móng", bị heo báo oán do đã giáp sinh vô số hoặc do ăn uống thịt heo nuôi bằng chất tăng trọng khiến cho dư luận xôn xao.
Heo biết... "xin tha mạng"
Ngày 18-2, chúng tôi về Đại Lộc- vùng quê nổi tiếng cả nước với rất nhiều tay "địu" trúng trầm hương, kỳ nam giới trị giá hàng trăm ngàn tỷ; với dòng sông Vu Gia chuyên cần bôi đắp phù sa, tạo ra sự nhũng bãi biển màu mỡ; với món thịt con lợn cuốn bánh tráng thơm ngon đặc sắc mà ngay cả những yêu thương hiệu có tiếng sinh sống Đà Nẵng về món ăn này cũng phải... Ngước nhìn.
Lần này, Đại Lộc bỗng nhiên được nhắc đến bởi một câu chuyện sặc hương thơm liêu trai: "Heo báo oán". Đã là mùng 9 Tết. Mấy hàng thịt ở chợ Phú hương chẳng thấy ai mua. đều quán thịt con heo cuốn bánh tráng có tiếng ở thị trấn Ái Nghĩa không thể bày ra từng khoanh thịt white hồng non mắt, gắng vào sẽ là gà xé, thịt bò bắp luộc. đa số người dân lo sợ, mang toàn bộ thịt thà ở bên trong tủ lạnh chi ra thùng rác...
Tại quán ăn Như Thảo bí quyết trụ sở Công an thị xã vài trăm mét, bà nhà quán mở tủ lạnh, mang ra một gói ni-lon buộc kỹ rồi săn đón: thịt hồi đầu năm còn, tất cả chừng ni thôi, muốn nạp năng lượng thêm cũng không tồn tại đâu.
Nhiều thông lời đồn thổi thổi về vụ hai người mổ heo bị tiêu diệt bất đắc kỳ tử và phần nhiều dư luận khẳng định: "Làm chi phải ngộ độc. Trong bè bạn heo đó tất cả mấy nhỏ heo thành tinh 5 móng. Nhiều người dân tận mắt tận mắt chứng kiến kể, lúc bị lôi ra đập, nhỏ heo quỳ 2 chân trước, gục gặc đầu như lạy. Đó là nó xin tha mạng, cơ mà hai nhà lò không biết, vẫn giết thịt thịt yêu cầu bị báo thù"...
Thiếu tá Lê Nho trung khu - Phó trưởng Công an thị trấn Đại Lộc mang đến biết: Xung quanh việc 2 tín đồ mổ heo bị chết, vẫn xuất hiện không ít đồn thổi vô căn cứ, gây ảnh hưởng không giỏi đến ANTT. Những lời đồn này phần nào đang gieo rắc thêm nỗi hoang mang, lo ngại trong nhân dân khiến cho nhiều vùng dịch bệnh lây lan chưa lan tới, bạn dân cũng xấu hổ thịt heo. Còn bạn nuôi heo thì khốn đốn vì ước ao bán heo thì bị tư thương ép giá. Riêng biệt tại 7 thôn vùng B Đại Lộc- nơi bao gồm dịch heo tai xanh vừa bùng phát, hàng trăm hộ chăn nuôi cũng điêu đứng vì heo trong chuồng đổ bệnh cần tiêu hủy.
"Sinh nghề, tử nghiệp"
Ấp đứa con thơ new 3 tháng tuổi vào ngực, chị Phan Thị Út (41 tuổi, thương hiệu thường gọi là Lan, trú buôn bản Xuân Tây, làng mạc Đại Tân), vk của anh Nguyễn Nguyên sụt sùi: Còn ngờ vực chi nữa, ông chồng tui chết là do nhiễm căn bệnh từ bầy heo của ông Sinh.
Theo lời kể của chị ấy Lan, thường nhật anh Nguyên chỉ mổ 1-2 con heo để bỏ cho bạn hàng buôn bán tại chợ, nếu bạn hàng rước không hết thì chị Lan chở đi phân phối dạo. Cạnh bên Tết vừa qua, anh Nguyên còn đi mổ heo cho các gia đình trong vùng và nhận tiền công.
Sáng ngày 8-2 (tức 28 Tết), chị Lan đang ở trong nhà với những con thì ông Sinh cho hỏi mượn chiếc cụi "di động" nhưng mà anh Nguyên chăm dùng để lấy heo nọc đi "thả". Chị Út hỏi mượn làm những gì thì ông Sinh bắt đầu kể bán cho bà Phạm Thị Nguyệt (42 tuổi, trú xã Bình Tây, làng Đại Thắng) 24 bé heo không lấy đồng nào. Bà Nguyệt bắt đầu mổ 8 nhỏ thì bị bệnh chết bỗng nhiên ngột. Trong yếu tố hoàn cảnh ấy, gia đình bà Nguyệt đồng ý để ông Sinh dấn lại 16 nhỏ heo không mổ. Vì chuồng heo trong nhà đã được nuôi lứa heo mới nên ông Sinh xin gởi tạm bầy heo này trong nhà anh Nguyên.
Trưa thuộc ngày, ông Sinh và tín đồ nhà sử dụng xe kéo lần lượt chuyển 16 nhỏ heo mỗi bé chừng 40-50kg từ nhà bà Nguyệt lên nhà anh Nguyên với đổ ra khoảng vườn sát mặt nhà.
Không biết bàn tính vậy nào mà chiều hôm đó, anh Nguyên và công ty một lò mổ khác là ông bốn Hòa thỏa thuận mua của ông Sinh bè cánh heo trên với số tiền hơn 27,1 triệu đồng, hẹn ra Tết mới giết làm thịt heo phân phối và trả tiền cho ông Sinh.
Xem thêm: Công thức mực xào dưa leo và khóm dưa leo giòn ngon, cách làm mực xào dưa leo khiến cả nhà mê tít
Đến hơn 19h tối, anh Nguyên ra vườn thì thấy 1 con heo nằm run lẩy bẩy rồi chết. Anh Nguyên điện thoại cảm ứng thông minh báo với ông Sinh. Ông Sinh bảo anh Nguyên phẫu thuật giúp. Theo lời chị Lan, phẫu thuật heo ra thấy cỗ lòng đen thui. Anh Nguyên ra thịt, bỏ hết nội tạng. Ông Sinh tới lấy thịt rồi chở đi đâu ko rõ. (Điều này trái với lời nói của ông Sinh là thịt, lòng phần đông "trắng non". Ông Sinh chỉ mang thịt cùng tim, cật sở hữu về, chỉ vứt ruột gan).
Sáng 29 Tết, bạn bè heo ngoài vườn tiếp tục chết 1 con. Anh Nguyên điện báo thì ông Sinh cũng dựa vào mổ, sau đó có anh Phú, bé rể ông tứ Hòa cho tới chở ra chơ buôn bản Đại Chánh bán. Ít thọ sau, ông Sinh tới, có theo một lọ thuốc, bảo là thuốc khỏe với tiêm đến số heo còn lại.
Tới 12 giờ đồng hồ trưa, anh Nguyên bảo thấy trong tín đồ mệt mỏi, ngoài ra bị cảm. Mặc dù vậy, sau đó anh Nguyên còn vậy đưa heo nọc đi "thả", buổi tối chập choạng mới về. Thời điểm này, chị Út new nhờ ông xã giữ con bé dại để ra chợ, dự định mua thuốc và mua đôi dép nhựa cho ck mang Tết. Nhưng new đến chợ thì anh sẽ điện thoại, gọi về gấp vị anh lạnh sốt, người run lẩy bẩy. Chị Út vội nhờ tín đồ đưa ck xuống Trạm Y tế làng Đại Tân tiêm thuốc. Trên đây, anh Nguyên tiêu chảy, ói mửa và ban đầu xuất huyết, bầm tím cả người. Đến 4h30 sáng sủa mùng 1 Tết, bệnh nhân được chuyển ra bệnh viện Đà Nẵng. Tuy vậy do bệnh lý nguy cấp, anh Nguyên vẫn ra đi ngay buổi sớm ngày đầu năm mới mới, ko kịp trối trăng một lời với vk con. Thời gian này, bè đảng heo thả vào vườn cũng đều có thêm 2 con chết.
Việc anh Nguyên chết sau khoản thời gian mổ heo với triệu chứng giống hệt như bà Phạm Thị Nguyệt khiến nhiều người đoán chắc rằng hai bạn này sẽ nhiễm liên ước khuẩn từ bạn bè heo của ông Sinh. Nghe tin dự, ông Sinh gấp cùng tín đồ nhà chuyển số heo đang ở sân vườn anh Nguyên về nhà, nhưng bắt đầu chuyển được 6 bé thì người nhà anh Nguyên thuộc xóm giềng chống lại, yêu thương cầu tổ chức chính quyền địa phương và ban ngành Thú y kiểm tra, nắm rõ nguyên nhân heo chết. Đồng thòi, gia đình anh Nguyên trưng mong giám định pháp y để khẳng định nguyên nhân khiến anh Nguyên tử vong...
Cả xóm "hú hồn"
Làm vấn đề với bọn chúng tôi, ông Võ Thiện Sinh - (trú xóm Mỹ Nam, làng Đại Tân) không cất giếm bài toán cơ quan liêu kiểm dịch phát hiện nay 6 bé heo nhưng mà ông Sinh mang trở về từ đơn vị anh Nguyên đa số bị nhiễm dịch tai xanh. "Nếu biết heo lây truyền bệnh, tôi báo với ban ngành Thú y của huyện để tiêu hủy cùng nhận tiền cung cấp chứ cần yếu làm một vấn đề trái đạo đức, lương trọng điểm là xuất bán, làm cho dịch bệnh dịch lây lan"- Ông sinh tỏ ra day dứt.
Theo lời ông Sinh, bè phái heo này còn có tổng cộng tới 26 con. Ngày 2-2, trong những khi ngăn bọn heo cắn nhau, ông Sinh lại lỡ tay đập chết 1 con buộc phải nhờ người làm thịt, làm tiệc vớ niên.
Ngày 4-2, hai fan hàng xóm là ông Lê gồm và ông Thanh cha chung tiền sở hữu một nhỏ heo của ông Sinh với nuôi thêm mấy ngày, chờ giáp Tết giết thịt thịt. 24 bé heo còn lại, ông Sinh thỏa thuận hợp tác bán nợ cho bà Nguyệt với mức giá hơn 50 triệu đồng. Bà Nguyệt hẹn mang đến 29 Tết sẽ trả một trong những phần tiền, ra đầu năm mới mổ hết thì sẽ thanh toán chấm dứt điểm.
Số heo chuyển về, ngày 27 tháng Chạp, bà Nguyệt làm thịt 5 nhỏ heo, mang bán ở chợ Đại Cường. Đến thì chiều cùng ngày, bà Nguỵệt bị sốt và được đưa đến bệnh viện. Đến rạng sáng ngày 28, bà Nguyệt call điện mổ tiếp 3 bé heo nữa để cung cấp cho mình hàng. Nhưng chỉ 2 tiếng đồng hồ sau, bà Nguyệt lên Cơn teo giật và chết tại bệnh viện huyện Đại Lộc. Ông Sinh tỏ ra thật thà: "Khi nghe vợ điện thoại bảo bà Nguyệt chết, tôi hoàn toàn không nghĩ về bà Nguyệt chết là vì nhiễm bệnh dịch từ heo. Tôi chỉ lo ko thu tiền chào bán heo nến mới ý kiến đề nghị nhận lại 16 bé heo gia đình bà Nguyệt chưa kịp mổ, tiếp đến nhờ anh Nguyên và ông tứ Hòa thiết lập giúp vày chuồng trại trong nhà vẫn có bạn bè heo bắt đầu chuyển về...".
Ông Sinh kêu gọi em ruột là anh Võ Thiện Huấn cùng 2 fan em vợ là Huỳnh Công Tân, Huỳnh Công Tùng với em cột chèo là anh Nguyễn Phước phái nam đi bắt số heo nói trên đưa về nhà anh Nguyên.
Lúc này nghỉ ngơi thôn Mỹ Nam, làng mạc Đại Tân, ông Lê có và Thanh ba cũng ngả thịt bé heo download của ông Sinh phân tách nhau. Con heo này được tấn công tiết canh và có không ít người ăn. "Có người ăn uống đến mấy chén, riêng nhà ông tía thì phụ vương và bé đều cùng ăn tiết canh"...
Tối 28 mon Chạp, khi con heo trước tiên trong bè đảng heo ông Sinh đưa về lăn ra chết, anh Nguyên làm thịt và ông Sinh cho lấy, đem về thôn Mỹ phái nam luộc nạp năng lượng và chia lại phần lớn cho gia đình anh em, chúng ta hàng.
Sáng mùng 1 Tết, sau khi anh Nguyên chết tại khám đa khoa Đà Nẵng thì 3 người thân trong gia đình của ông Sinh gồm anh Nam, anh Tân cùng anh Tùng cũng thong thả rồi lên cơn sốt (đến nay, cả 3 người bị bệnh vẫn được theo dõi chữa bệnh tại bệnh viện Đà Nẵng). Cơ hội này, cả xóm Mỹ phái mạnh náo động. Hàng chục người đã ăn uống tiết canh, ăn uống thịt heo có bắt đầu của công ty ông Sinh hoảng sợ, đổ xô ra bệnh viện xin xét nghiệm, theo dõi... "Nếu con heo tiến công tiết canh lây lan liên ước khuẩn thì cả xóm Mỹ Nam gồm đại tang rồi"- một người dân trong thôn sững sờ kể lại.
Riêng ông Sinh tới lúc này vẫn băn khoăn: Đàn heo của tôi trước lúc xuất xuất bán cho bà Nguyệt khỏe khoắn bình thường, không thể có bài toán bán tháo heo để "chạy dịch". Mà chắc hẳn gì anh Nguyên nhiễm căn bệnh từ lũ heo của tôi, bởi mấy ngày cạnh bên Tết, anh Nguyên đi mổ giúp cả trăm bé heo cho những người dân khắp xã...
Một lãnh đạo ubnd huyện Đại Lộc khẳng định: kiên cố chắc rằng, anh Nguyên và bà Nguyệt chết là vì bệnh lý, nhưng chưa tồn tại kết luận về mối cung cấp lây bệnh. Còn những mẩu chuyện đồn đại như "heo tinh trả thù" là chuyện trung bình phào, viển vông. Bây giờ địa phương đang tàn khốc kiểm soát, dập tắt dịch heo tai xanh, ngăn chặn những dịch bệnh lây lan kế phát nguy nan như liên mong khuẩn, giúp bạn dân bất biến cuộc sống.
Ngày 19-2, ông Phan Thanh Thiên - Trưởng Trạm Thú y thị xã Đại Lộc mang đến biết: phòng ban Thú y vùng 4 (Cục Thú y, cỗ NN&PTNN) đóng tại Đà Nẵng vừa thông báo kết quả xét nghiệm những mẫu bệnh dịch phẩm từ bỏ số lợn chết tại vườn công ty anh Phạm Nguyên đều dương tính cùng với vi rút tai xanh nhưng âm thế với liên mong lợn. Mặc dù nhiên, những bé lợn khác sẽ tiêu thụ thì ko thể khẳng định được gồm nhiễm liên ước khuẩn tốt không.
Còn mẫu căn bệnh phẩm Trung trọng điểm Giám định Pháp y Đà Nẵng lấy sau khi khám nghiệm tử thi người mắc bệnh Nguyễn Nguyên đến nay mới được giữ hộ đi tp hcm xét nghiệm, đang ngóng kết quả. Như vậy, vì sao bệnh lý khiến cho anh Nguyên tử vong đến lúc này vẫn chưa được cơ quan tiền này làm sáng tỏ.