Hàng ngàn nhỏ dơi lớn tưởng sống quây quần trong khuôn viên miếu cùng đông đảo ngôi chiêu tập heo 5 móng là ẩn số trên ngôi chùa hàng ngàn năm tuổi sinh sống tỉnh Sóc Trăng.

Bạn đang xem: Heo 5 móng là sao


Chùa Dơi (hay chùa Mahatup, chùa Mã Tộc) toạ lạc tại phường 3, TP Sóc Trăng, tỉnh giấc Sóc Trăng. Ngôi chùa gắn sát với tín ngưỡng của người Khmer vẫn trở thành địa chỉ quen thuộc của khác nước ngoài trong và bên cạnh nước.

Theo những vị cao niên, trên vùng đất này từng diễn ra một trận đánh ác liệt của trào lưu nông dân nổi dậy chống thực dân phong kiến. Ở chỗ khác cũng ra mắt các cuộc chiến ác liệt nhưng hồ hết thất bại, chỉ có vùng đất ở chùa Dơi giành thành công và kế tiếp người dân tập trung về đây sinh sống. Từ đó, chúng ta tin đó là vùng đất lành, cần dựng cột xây miếu thờ Phật.

Chánh điện miếu Dơi được xây mới sau vụ hoả thiến năm 2007. Ảnh: trằn Tuyên

Theo thư tịch cổ, miếu được khai công xây dựng từ thời điểm năm 1569, vì chưng ông Thạch Út đứng ra tạo và đã trải qua 19 đời Đại Đức. Từ trước đến nay, miếu được trùng tu nhiều lần. Sau lần hoả hoạn vào thời điểm năm 2007, chánh điện chùa được phục dựng, khánh thành năm 2010.

Nơi cư ngụ của chủng loại dơi khổng lồ

Thượng toạ Lâm Tố Linh, phó trụ trì chùa đến biết, sinh hoạt Sóc Trăng tất cả đến hàng trăm ngàn ngôi chùa, chùa nào cũng có tương đối nhiều cây xanh như chùa Dơi, nhưng không hiểu biết nhiều vì tại sao gì mà lại loài dơi chỉ trú ngụ sinh sống ngôi miếu này, những chùa khác tốt nhiên không tồn tại con nào.

Dơi ở chùa được review là loài dơi quý hiếm, trọng lượng vừa phải mỗi con từ 0,5kg cho trên 1kg, sải cánh rộng lớn từ 1-1,5m (cá biệt tất cả con nặng mang đến 1,5kg, sải cánh dài khoảng chừng 2m), vận tốc bay tối đa rất có thể lên đến 50-60km/h.

Ảnh tứ liệu trên chùa.

“Giống dơi này có 2 chân, mỗi bàn chân có 5 ngón và có móc nhọn cong như móc câu, trên mồi nhử vai mỗi cánh bao gồm một lưỡi móc, bọn chúng không đứng đậu mà cần sử dụng hai chân móc lấy cành lá quay lộn đầu xuống treo bản thân lủng lẳng”, phó trụ trì miếu nói thêm.

Dơi chế tạo ra vào vào đầu tháng 5. Khi sắp đến sinh con, dơi chị em một cánh móc đem nhánh cây, một cánh đỡ lấy nhỏ ôm vào lồng ngực. Khoảng chừng 3 - 4 tháng cứ ôm nhỏ như vậy, thời gian dơi nhỏ biết cất cánh thì tự đi kiếm ăn.

Ban ngày, dơi treo ngược mình trên phần lớn ngọn cây dầu, cây sao trong khuôn viên chùa. Ảnh: è cổ Tuyên

Thượng toạ Lâm Tố Linh trọng điểm sự, khoảng tầm 20 năm quay trở lại đây, dơi về ngày càng thưa thớt, vào khuôn viên chùa chỉ tất cả một quần thể vực nhỏ tuổi còn dơi cư ngụ.

Những thân cây dầu, cây sao trong khu vực này vẫn nạm vẻo dơi treo ngược mình ban ngày. Tuy nhiên cảnh xum xê nhau đậu thì không còn thấy nữa. Đứng trong sảnh chùa, phải nỗ lực lắm mới nghe được giờ đồng hồ dơi.

Số lượng dơi suy bớt nghiêm trọng bởi nạn săn bắt. Ảnh: è cổ Tuyên

Một trong những nguyên nhân của sự sụt giảm đó là nàn săn bắt dơi làm thịt. Dơi bay đi kiếm ăn vào ban đêm, các tay săn bắt giăng lưới ở những vườn cây nạp năng lượng trái để bắt dơi bán ra cho các tiệm nhậu.

Những ngôi mộ túng bấn ẩn

Ngoài dơi, những mẩu truyện truyền tai về chủng loại heo 5 móng khiến ngôi miếu cổ sống Sóc Trăng càng đắm chìm trong sắc đẹp màu bí ẩn, khách tham quan không ngoài tò mò.

Những ngôi chiêu mộ heo 5 móng mê say sự tò mò của du khách tới du lịch tham quan chùa Dơi. Ảnh: è cổ Tuyên

Phó trụ trì chùa kể, loài heo thông thường chỉ bao gồm 4 móng. Với heo 5 móng, người Nam Bộ không dám nuôi, bán hay té thịt. Họ tin rằng heo 5 móng là “cốt tinh” của bé người, mái ấm gia đình nào nuôi sẽ chạm mặt vận xui bởi vì bị bé heo "thành tinh" này quấy phá.

Cũng bởi vì sao đó yêu cầu heo 5 móng được fan dân nhờ cất hộ vào miếu Dơi dựa vào trông nom, âu yếm đến khi bị tiêu diệt thì hoả táng, làm tuyển mộ chôn. Về sau, miếu Dơi không nhận nuôi heo 5 móng do ảnh hưởng đến cảnh quan.



Để bè cánh khỉ hoang không biến thành đói, hàng ngày Đại đức ham mê Tĩnh Hải, trụ trì chùa Linh Ứng, xã Vĩnh An, huyện Vĩnh Lộc (Thanh Hóa) sở hữu cả yến ngô để cho bầy khỉ xuống ăn.

Chùa Tiêu (Từ Sơn, Bắc Ninh) là 1 trong ngôi cổ tự khét tiếng với những câu chuyện li kì về pho tượng táng gần 300 tuổi và phương pháp không đặt áo quan công đức, không đốt tiến thưởng mã...

Thời gian gần đây sau lời đồn thổi của tín đồ dân ở ngay gần xa về việc hiển linh (kiếp người, kiếp vật) của những chú heo 5 móng tại chùa Dơi (Sóc Trăng), không ít người đã tìm đến mộ chôn heo 5 móng nhằm mục đích cầu số tìm vận may.

> Thực hư người thiếu nữ lang thang có 10 ông chồng ở Hà Nội > Thực hư tin đồn 40 chị em sinh mang bầu ở Long An

Chuyện dị bản...

Xem thêm: Tại sao ngón chân út có 2 móng, biến dạng móng và loạn dưỡng móng

Câu chuyện heo 5 móng bắt đầu từ một quan tiền niệm mang tính chất trung tâm linh của người Khmer, về những nhỏ heo tai ác thai, khi hình thành không bình thường như những chú heo khác. Bạn Khmer tin rằng, những con heo tất cả 5 móng chính là cố tinh của con người, vị nó gồm 5 móng như là 5 móng ngón tay, ngón chân bé người.

*
Mộ của heo 5 móng.

Người ta còn đồn rằng, nếu gia đình nào nuôi yêu cầu thì sẽ gặp mặt chuyện lục đục chẳng lành, còn trường hợp giết heo thì bạn xuống tay, thậm chí các bạn đó sẽ đề nghị đền mạng. đơn vị nào có heo này, ao ước bán cũng không người nào mua, cho không người nào dám lấy, cứ bắt buộc nuôi đến lúc nó chết, đem an táng cẩn thận, thì may ra mới thoát nạn.

Chính gần như lời truyền tai nhau của tín đồ đời như thế nên hễ mái ấm gia đình nào phát hiện tại heo nhà mình tất cả năm móng, thì họ mau chóng đem gửi nhằm nhà miếu nuôi chăm sóc và sau đó sắm hương thơm hoa, nhang đèn, lễ vật cầu nguyện và giải xui mang lại gia đình.

chúng tôi đã tìm đến chùa Dơi (Sóc Trăng) với được nghe một trong những người dân kể về sự việc tích ngôi chiêu mộ heo 5 móng một giải pháp khá liêu trai. Theo đó, thủa xưa, vua phong vượt cấp cho một bạn văn võ song toàn thành quá tướng, sẽ giúp đỡ đỡ dân lành cùng trừng trị hồ hết kẻ ngang tàng hống hách trong triều đình. Nhưng kể từ khi được phong khuyến mãi sắc tước, vị quá tướng này không thực hiện đúng theo trung ương nguyện ở trong nhà vua mà trở đề xuất hống hách, nạt dân lành, bá tánh khiến cho cuộc sống họ khổ cực, đói kém, sự căm phẫn dâng cao. Không lâu sau, sự việc đã đi vào tai, khiến cho nhà vua tức giận. Sau khi khảo sát đúng sự thật, công ty vua sẽ anh minh xuống lệnh chém đầu vị quá tướng tham lam.

Vị thừa tướng bị đầu thai làm cho kiếp heo 5 móng, bị người dân nhục mạ chửi mắng vì chưng cái khác lại so với phần lớn chú heo khác, đôi khi còn bị tiến công đập và ngược đãi không cho ăn, một tín đồ dân tất cả lòng thương xót, này đem nhờ nhà chùa nuôi dưỡng.

Khi nhỏ heo 5 ngón này được giữ hộ vào chùa, sư trụ trì bấm quẻ, coi thời vận của chú ấy heo này như thế nào, thì phát chỉ ra chú heo này là hiện thân của vị thừa tướng phải dặn dò những sư trong chùa nên đối xử giỏi với chú heo y như đối xử giỏi với một con fan và nhất là không nên nói nặng nề hoặc la mắng, tiến công đập.

Nuôi dưỡng chú heo được ít năm, một hôm sư trụ trì tất cả một vấn đề phải đi xa. Trước lúc đi sư dặn nếu rủi ro chú heo 5 móng chết thì mọi tín đồ hãy té thịt đem ra chợ phát cho tất cả những người dân, mọi cá nhân một miếng đem đến ăn. Gồm như vậy phần lớn tội cơ mà vị quá tướng làm nên ra cho tất cả những người dân, sẽ được trả lại bằng da bằng thịt của ông, thoát được nghiệp chướng.

Quả nhiên sư trụ trì đi được vài tháng thì bé heo 5 móng bất chợt lăn ra chết. Mặc dù nhiên, vì thương xót loài vật đã sống lâu trong chùa, mọi tín đồ không xẻ thịt nhưng mà đem đi chôn với lập chiêu mộ thờ lối hoàng.

Khi sư trụ trì trở về thì chuyện vẫn rồi, đề xuất mộ heo 5 móng tồn tại mang đến ngay nay.

...và sự thực

Sư Lâm Tú Linh- Phó công ty trì miếu Dơi mang đến biết, từ thời điểm cách đó gần trăng tròn năm, gồm một người đàn ông đem về một nhỏ heo mẫu 5 móng nói rằng, mái ấm gia đình không dám nuôi dưỡng, nhờ bên chùa chăm sóc đến khi nào nó bị tiêu diệt thì lấy chôn.

“Nhà chùa là nơi biểu đạt triết lý của Phật, nhất là không cạnh bên sanh đề nghị thấy ai bao gồm tính yêu thương người, thương loài vật thì đều thân thương và coi trọng nên lúc nghe tới thí chủ nói như thế, những sư gật đầu đồng ý và nhận nuôi chú heo 5 móng”, Sư Linh nhắc lại

Chú heo được nhà chùa nuôi cẩn thận, 7 năm thì tắt thở với trọng lượng là 400 kg. Đúng theo trọng điểm nguyện của fan đem gửi, sau thời điểm chú heo bị tiêu diệt nhà chùa chôn cất cẩn trọng và nhằm bia chiêu mộ đàng hoàng.

Nghe tin chú heo chết không ít người đã xót xa với thương cảm, vì chưng họ đến rằng đây là hiện thân của một con người hóa kiếp chưa vẹn toàn, phải phải đầu bầu nửa tín đồ nửa heo nhằm trả nợ è cổ gian, khi nào trả kết thúc mới trở lại cõi khác.

*
Heo gồm 5 móng.

Giới trẻ em theo nhau cầu số về tin đồn hiển linh

Có một đội trẻ sát 10 em, cả trai lẫn gái, lớn nhất là 13, 14 tuổi và nhỏ nhất là 8, 9 tuổi làm nghề hướng dẫn viên du lịch nghiệp dư để dẫn khách hàng đi chùa, mong muốn xem tuyển mộ và khu vực ở của heo 5 móng nhằm mục đích kiếm chút ít tiền nạp năng lượng vặt cùng hút thuốc.

Do có nhu cầu được xem chiêu tập và nơi ở của những chú heo 5 móng, buộc phải tôi được sát chục hướng dẫn viên du lịch này giành nhau dẫn đi coi và tiếp đến xin tiền cho mỗi lần trình làng là trường đoản cú 3.000-5.000 đồng cho mỗi em dắt đi. Còn nếu như không thỏa thuận trước khi đi, những vị khách sẽ bị đinh tai nhức óc vì chưng những ý muốn xỏ dẻo dẳng của các đứa trẻ em này, vì chưng tiền cho không đúng và không được chia. Thỉnh thoảng cả đội còn võ thuật vì thông thường chi ko điều.

*
Nhiều người tìm đến mộ heo 5 móng để ước xin lộc.

Đúng theo thỏa thuận với giá chỉ 3,000 đồng cho mỗi em và chỉ còn trả cho có 3 em dẫn đi, cửa hàng chúng tôi được đưa vào xem mộ của không ít chú heo 5 móng, nằm trong khuôn viên của chùa Dơi.

Khi nhìn cho mộ của các chú heo này cửa hàng chúng tôi như có vẻ lạnh người. Thấy tôi tương đối ớn lạnh, 1 trong những nhóm bảo rằng ai cho đây thấy ớn lạnh lẽo là ông heo bà heo đang hiển linh, nhưng mà khi hiển linh rồi là mong được mong thấy. Bắt đầu hôm rồi gồm một vị khách cho đây xin số, cũng thấy ớn ớn như mấy chú, khi trở lại được trúng to, đề nghị hàng ngày có không ít người vào chỗ này cầu nguyện và xin số nhiều lắm. Vừa nói những em vừa chỉ vào mộ phần đông chú heo 5 móng cho chúng tôi thấy.

“Chưa không còn đâu cách đó một tuần, tất cả một vài chú vào chỗ này xin số và ước vận may để đánh bạc tiếp nối quay về đều ăn đậm lắm những cô chú à”- một em trong nhóm tiếp lời. Tuy nhiên biết được đây chỉ là tin đồn thổi của các em, nhưng chúng tôi vẫn thấy khá rợn rợn, khi nhìn mộ của rất nhiều chú heo này sinh hoạt chốn nghĩa trang heo.

Quan sát xong mộ, chúng tôi được dẫn đến nơi ở của không ít chú heo năm móng, phía bên ngoài chùa Dơi, cách đây khoảng 50m. Ban đầu, địa điểm ở của các chú heo được để trong khuôn viên của chùa, nhưng bởi vì quá nhơ (bẩn), bắt buộc đã được dời ra ngoài không để ảnh hưởng sức khỏe mạnh của du khách đến viếng chùa.

Càng rùng rợn hơn khi chúng tôi được biết phía đằng trước và tiếp giáp với vị trí ở của heo 5 móng là 1 trong những lò thiêu ma của chùa, cũng chính vì vậy mà tin đồn thổi về hầu hết chú heo càng trở nên... Hiển linh hơn.

Một cậu bé nói nhỏ dại vào tai tôi: "Ở đây ghê lắm chú à, vì chưng chú heo rất thiêng ứng, nếu tín đồ nào ko vào chùa ước số, thì có thể cầu tại đây cũng được. địa điểm đây cạnh bên với lò thiêu ma, nên càng linh không dừng lại ở đó đó. Hôm rồi vào tầm khuya, bao gồm nhóm thanh niên vào đó cầu khẩn, sau khi trở lại trúng một vố đậm nên ai cũng có phần, vày vậy mà nơi đây cũng trở thành đông đúc những người dân đến ước vận may.

nhưng lại nếu bạn nào trúng rồi mà không tới tạ lễ thì có khả năng sẽ bị quở phát đó. Khi shop chúng tôi hỏi "các cháu gồm biết những người dân đó nhà ở chỗ nào không", thì bầy trẻ cho rằng, nghe những chú đó nói nhà ở Cà Mau, đề xuất Thơ gì đấy nhưng vì chưng nhiều quá nên không lưu giữ rõ hết.

Về sự việc này Sư Linh đến rằng, trên đây chỉ là lời đồn thổi khiến xôn xao dư luận, chứ không có chuyện ông heo, bà hợi cho số gì cả. Những người dân đến coi chỉ cầu nguyện sự an lành theo tín ngưỡng. “Hàng ngày có hàng trăm ngàn lượt khác nước ngoài đến chùa du lịch tham quan và xem tuyển mộ heo, nhưng shop chúng tôi không nghe nói tới việc heo 5 móng mang đến số gì cả. Chắc có lẽ một số fan đến đây ước phúc mang đến gia đình, sau đó về nhà làm nạp năng lượng phát tài, bắt buộc họ bắt đầu đồn rằng ông heo năm móng hiển linh mang đến số trúng, khiến lời nói bị đồn thổi méc nhau nhau thôi”- Sư Linh thừa nhận mạnh.