Hình tượng rồng từ lâu đã là hình tượng gần gũi với người vn nói riêng rẽ và văn hóa truyền thống phương Đông nói chung. Là hình tượng thiêng liêng đính thêm với nguồn gốc “Con Rồng, cháu Tiên” của fan Việt. Là con vật trong 12 nhỏ giáp được coi là huyền bí, đại diện thay mặt cho quyền lực, sự may mắn, thịnh vượng, sự thăng tiến, là tín hiệu giỏi lành mang lại mưa thuận, gió hòa, hoa màu bội thu. Năm Thìn là năm được người việt nam quan niệm, đem về những điều xuất sắc lành, thịnh vượng cho mỗi cá nhân, tập thể, mang về sức mạnh, luồng nội khí mới mang lại đất nước. Bạn đời nhận định rằng những bạn sinh ra những năm Thìn luôn chạm mặt may mắn vào đời và tất cả sự thăng tiến, thành công hơn những năm khác. Chính vì như vậy con rồng luôn có vị trí đặc biệt trong đời sống văn hóa truyền thống tinh thần của fan Việt.

Bạn đang xem: Rồng 5 móng ý nghĩa gì


Nguồn nơi bắt đầu của rồng

Rồng nói một cách khác là Long, loài vật quan trọng được biết đến cả trong văn hóa truyền thống phương Đông và phương Tây. Cùng với phương Đông, nó là con vật mang body của rắn, vảy cá, bờm sư tử, sừng hươu, biết bay mà không có cánh, có trong mình sức mạnh thiên nhiên, đại diện thay mặt cho 4 nguyên tố tạo cho vũ trụ: Nước, lửa, đất, gió hình tượng cho sự mèo tường. Trong văn hóa phương Tây, long được mô tả như một bé thằn lằn khổng lồ, có cánh với phun ra lửa, là biểu tượng cho sự hung tàn (cái ác).

Trái lại văn hóa phương Đông nói thông thường và vn nói riêng, rồng được xem là linh vật dụng mang sức mạnh siêu nhân, ở trong bát bộ Thiên Long (Long, Lân, Quy, Phượng) đem lại sự suôn sẻ (cái thiện). Người việt nam xưa coi bản thân là “Con Rồng, con cháu Tiên” khởi thủy từ truyền thuyết thần thoại Lạc Long Quân – Âu Cơ, sinh ra bọc trăm trứng, nở ra trăm con, 50 tín đồ theo phụ vương xuống biển, 50 fan theo bà mẹ lên rừng. Tín đồ con trưởng sinh sống lại đất Phong Châu làm cho vua, lập cần nước Đại Việt, mang niên hiệu Hùng Vương. Từ đó, người việt càng tự hào về loại giống Tiên - dragon của mình.

Đỉnh thờ va Rồng (bảo đồ vật triều Nguyễn)

Theo những nhà nghiên cứu: “Rồng là con vật tính chất chung cho tất cả các dân tộc Việt và chính từ đây nó đã tỏa khắp đi vào văn hóa truyền thống Trung Hoa”. Chính người việt từ nghìn xưa ở khu vực sông Dương Tử vẫn biết trồng lúa nước, tấn công cá, săn bắt… Điều kia là cơ sở để minh chứng rằng: “Hình tượng nhỏ rồng trong văn hóa việt nam và phương Nam, đã từng đi vào văn hóa truyền thống Trung Quốc từ cái nôi Bách Việt làn truyền ra xung quanh”. Từ những tài liệu nghiên cứu và phân tích và tìm hiểu thực tế qua hoa văn trang trí trống đồng, cung đình, hoàng bào… cũng giống như từ các đình, miếu cổ, quan trọng đặc biệt trên Thạp đồng Đào Thịnh (Yên Bái)… Hình long khi này còn đơn giản cũng rất được gọi là giao long. Như đã nói ở trên rồng ra đời trong trí tưởng tượng của con người từ sự phối hợp của đa loài: Rắn, cá sấu, cá ngựa, hổ, chó, chim, thuồng luồng, kỳ đà… Tứ chi của rồng cũng có nhiều loại như các loại 5 móng, 4 móng, 3 móng; cũng đều có loại ko chân. Long 5 móng được bài trí và sử dụng như hình tượng của vua chúa, quan liêu lại chỉ được phép dùng biểu tượng rồng 4 móng, dân gian chỉ được áp dụng hình tượng long 3 móng trang trí phong cách xây dựng hay thẩm mỹ hội họa.

Hình tượng long qua những thời kỳ

Thời kỳ Hùng Vương, với đặc thù của dân lúa nước ở những ven sông qua những vật dụng trang trí, trừ các đồ đồng. Đặc biệt là bên trên trống đồng, mẫu rồng – linh vật được xếp vào hàng hàng đầu đứng đầu vào tứ linh chén bộ, là loài vật có thân dài, vẩy cá sấu nói một cách khác là “Giao Long”.

Đến thời Lý, hình tượng rồng được tương khắc họa rõ nét. Rồng thông thường có 4 chân, từng chân bao gồm 3 móng nhọn, đầu ngẩng cao, miệng há rộng với hàm răng nhỏ, có mào lửa, vùng trước đầu bao gồm hoa văn hình chữ S, tượng trưng mang lại sức mạnh, uy quyền hô mưa, call sấm. Trong toàn diện và tổng thể hình dáng dài như rắn, đặc biệt thân mềm mại uốn cong các vòng bé dại dần về đuôi.

Đến thời Trần, hình mẫu rồng được biểu lộ thân tròn khỏe, khủng dài, bay bổng võng như yên ngựa, đuôi rồng có không ít dạng, dịp thẳng nhọn, lúc thì xoắn ốc, hình vẩy đa dạng, khi thì là phần lớn nét cong, là nửa hình tròn trụ như bông hoa, nụ hoa… Đặc biệt phía đầu rồng tất cả thêm chi tiết mới cặp sừng cùng đôi tai mang dáng vẻ uy nghi của vương triều thời kỳ trọng võ. (Thời kỳ đã có lần ba lần đánh thắng quân Nguyên Mông)

Rồng thời Lê sơ (hậu Lê), hình mẫu rồng được biểu đạt hoàn toàn không giống với thời Lý - Trần. Thân rồng ngắn, lượn nhì khúc lớn, đầu to, mũi to, bờm phệ và không mào lửa, chân tất cả 5 móng sắc nhọn quắp lại mang dáng vóc dữ tợn.

Hai cánh cửa chạm rồng của miếu Keo là kiệt tác chạm tự khắc gỗ cầm kỉ 17, được xem như là bộ cửa đẹp nhất trong số những cánh cửa phong cách xây dựng cổ Việt Nam. (Ảnh: kho lưu trữ bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam)

Đến thời Lê Trung Hưng đây chính là thời kỳ nở rộ của các kiến trúc đình, chùa. Chính vì như thế hình tượng long được áp dụng với nhiều sáng chế đa dạng, nhiều mẫu mã phụ trực thuộc vào yếu tố quan niệm vùng miền và chất liệu. Rồng thường được giải pháp điệu cao, họa tiết cứng khỏe mạnh hơn, nổi bật là bộ râu bờm, mồng lửa cùng doãi thẳng sắc và nhọn như đao mác. Đặc biệt phần đuôi rồng vẫn trường tồn hình đuôi cá, sự kế thừa của thời kỳ Lê sơ – Mạc.

Đến thời Nguyễn, tiếp tục kế thừa hình tượng rồng xa xưa đó nhưng biến đổi về tạo vẻ điều này biểu đạt ở những dự án công trình trang trí kiến trúc, tuyệt nhất là những thềm bậc mà bọn họ thường gặp mặt mỗi khi xịt thăm cung đình Huế, cũng tương tự các lăng mộ khác, độ uốn khúc chỉ vồng lên 2 khúc vừa phải nhỏ thấp dần dần về đuôi, phần đuôi rồng không còn xoắn ốc mà xoạc ra, trán rồng thường xuyên lõm vào cùng trượt về phía sau. Đặc biệt bao gồm sợi lông sắc và nhọn đâm tua tủa, cụ thể mang ảnh hưởng của rồng công ty Minh. Thân dragon cuộn họa tiết thiết kế lửa hoặc mây, râu uốn nắn sóng từ bên dưới mắt chìa ra, long được thể hiện trong nhiều tư nuốm ẩn hiện tại trong đám mây, hoặc lưỡng long triều nhật, lưỡng long chầu hoa cúc, lưỡng long chầu chữ thọ…

Khi công ty Nguyễn kết thúc, sự phân tầng làng hội trong sử dụng hình tượng, tế bào típ rồng không thể tồn tại. Chính vì thế mọi người dân có quyền diễn đạt rồng theo ý riêng rẽ với muôn hình vạn trạng như: vân long (rồng mây kết hợp), ứng long (rồng tất cả cánh bay), quỳ long (rồng chầu), giao long(rồng hòa hợp đôi)… Rồng có chân 5 ngón, 4 ngón hoặc 3 ngón tuyệt rồng lượn, long cuốn, rồng- phụng…phụ nằm trong vào suy xét và đôi tay của tín đồ nghệ nhân, nghệ sỹ. Biểu tượng rồng cũng không hề khắt khe trong tính chất tối thượng thiêng liêng vương quyền, mà núm vào đó là rồng được sử dụng thoáng rộng trong dân gian, thể hiện qua các công trình kiến trúc, hội hoạ, đụng khắc trang trí thẩm mỹ với ý nghĩa sâu sắc bình dị.

Rồng trong lòng trí tín đồ Việt

Người Việt từ bỏ hào là nhỏ Rồng, cháu Tiên từ thần thoại cổ xưa Lạc Long Quân – Âu Cơ. Do vậy hình tượng rồng luôn luôn có vị trí quan trọng trong tứ tưởng của tín đồ Việt, là hình tượng con giáp sệt biệt, được thể hiện ở các góc độ nghệ thuật và làm từ chất liệu khác nhau, nhằm mô tả cho sức mạnh, ý chí cùng khát vọng vươn lên của cá nhân, dân tộc. Trong 12 con giáp, rồng đứng thứ 5, nhưng là loài vật duy duy nhất không mãi sau trong trường đoản cú nhiên, nó là sự việc sáng sinh sản trong trí tưởng tượng của nhỏ người, về một nhỏ vật quy tụ những nét đặc trưng điểm mạnh nhất của các con vật có thật (thân rắn, vảy cá chép, đầu lạc đà, mũi và bờm sư tử, chân hổ, sừng hươu, móng vuốt đại bàng, đuôi con gà trống…).

Là con vật được xếp cầm đầu tứ linh. Vì thế hình tượng rồng luôn được biểu lộ ở tứ thế uy nghi, mạnh bạo trong vùng cung đình, hình tượng cho bậc đế vương. Trong dân gian thì được xem là con vật rất linh với vẻ đẹp mắt hoàn mỹ và sức khỏe phi thường. Nó được mở ra sớm trong đời sống người việt cổ cùng với tục xăm hình dragon trên người để thị uy phần đa loài thủy quái.

Tranh vẽ rồng của danh họa Nguyễn tư Nghiêm

Trong nghệ thuật và thẩm mỹ trang trí, rồng xuất hiện thêm trên rất nhiều chất liệu, với những hình thức biểu đạt và ý nghĩa sâu sắc khác nhau, phụ thuộc vào vào địa điểm trang trí như trên bậc lối đi, bên trên bình phong, bia mộ, lăng tẩm. Rất nổi bật ở thời Lý – nai lưng là phù điêu đá trạm tháp tròn ở miếu Phật Tích, tháp Chương Sơn, những điêu tương khắc đá ở năng lượng điện Lam tởm Thanh Hóa, năng lượng điện Kính Thiên trong Hoàng thành Thăng Long, bia đá quốc tử giám - Quốc Tử Giám. Đặc biệt hình rồng có niên đại ráng kỷ XII - XIII trên những cấu kiện đất sét ngôi chùa cổ đổ nát trên núi Ông, làng Xuân Áng - Hạ Hoà. Hoặc bức chạm thứ sáu mang tên gọi vân long đại hội vào bảy bức chạm khét tiếng của đình Hùng Lô - Việt Trì (Phú Thọ) gồm không hề ít rồng lớn, rồng nhỏ bé như đã cuốn vào mây vần vũ như ước ý muốn về cuộc sống thường ngày nhàn tản, phong lưu, một tổ quốc thái bình thịnh trị… tuyệt Lăng tẩm bên Nguyễn được xem như là những tác phẩm tiêu biểu vượt trội nhất. Trên các gia công bằng chất liệu vàng, bạc, đồng… Rồng cũng được thể hiện nhiều và ngơi nghỉ nhiều tư thế như uốn cong, ngồi, nằm sấp, ở ngửa… biểu hiện trên các ấn báu, đồ gia bảo quý và hiếm của hoàng cung.

Ngoài dân gian, hình mẫu rồng được diễn đạt nhiều trên những đồ gốm sứ, theo lối vẽ dân gian mặt đường nét kết phù hợp với mảng đậm nhạt, có hình mây lửa sản xuất sự lung linh huyền diệu đến rồng. Bên cạnh cách thể hiện bằng chạm tự khắc và cây bút vẽ thì nghệ thuật đắp vữa, lắp sành sứ chế tạo hình rồng cũng khá phổ đổi thay trên nóc, mái các cung điện, đền đài… tiêu biểu vượt trội như nóc với cổng chính điện Thái Hòa nhà Nguyễn, nói theo cách khác dưới hai tay tài hoa và óc tưởng tượng đa dạng mẫu mã của tín đồ nghệ nhân, hầu hết hình rồng sống động như đang bay lượn trên thai trời. ở kề bên đó, trong trang trí dân gian, hình ảnh chạm trổ dragon trên mộc trong khối hệ thống cột, kèo, hoành phi, câu đối, cửa tam bảo, cửa võng sinh sống đình, chùa, đền rồng miếu với rất nhiều với hầu như đường nét sắc sảo tinh vi cùng công phu, chỉ sau trang trí ở những cung điện. Vượt trội là hình va khắc trên gỗ ở chùa Keo – Thái Bình, trong các số ấy có đôi cánh cửa đụng rồng được công nhận là bảo bối quốc gia.

Xem thêm: Cách làm món gà sao nấu món gì, món ăn, bài thuốc chữa bách bệnh từ thịt gà sao

Hình tượng dragon trong tô điểm vẫn tồn tại với phát triển cho đến ngày nay, như một đường nét văn hóa truyền thống lịch sử của bạn Việt. Thông qua việc trùng tu, tôn tạo, xây mới các công trình kiến trúc lịch sử hào hùng văn hóa. Hình hình ảnh mà ngày nay chúng ta thường phát hiện khi thăm viếng những lăng tẩm, đình, chùa… đem hoa văn tô điểm hình rồng thống trị đạo, vừa đẹp về thẩm mỹ, vừa đạt được ý nghĩa sâu sắc và sự tôn nghiêm. Người việt nam như bao gồm ý quy tụ nhóm tứ linh (long, lân, quy, phụng), thành một bộ linh ứng thống nhất trong các bố viên trang trí: “Tứ linh hội tụ” “Dây lá hóa Long”.

Với số đông đặc tính được chế tạo ra thành từ sự phối hợp giữa tự nhiên, vì vậy rồng có trong mình không còn thảy những ưu rứa vượt trội của phần lớn loài vật, rồng tất cả sự mạnh mẽ phi thường, long được mang lại là biểu tượng của sức mạnh hùng tráng, mạnh mẽ và tự tin trước mọi tên thù. Với kĩ năng siêu việt đó, rồng được tin là vật đưa về điềm lành, sự may mắn, thịnh vượng. Đồng thời là sự việc tin tưởng nhờ cất hộ gắm ước vọng của con tín đồ cầu đến mưa thuận, gió hòa, mong phồn thực. Rồng lộ diện là biểu tượng của chân, thiện, mỹ, nơi bao gồm thế dragon uốn được coi là long mạch, vượng khí, bao gồm mồ mả, đơn vị cửa trưng bày trên những khu đất nền này đã được xem như là đất tốt, giúp nhiều đời con cháu phồn thịnh, phạt tài, phát tài - phát lộc đế vương. Rồng còn thay mặt cho tính dương, sức khỏe của người bọn ông, tuy vậy cùng với dragon là phụng hoàng đại diện cho những người phụ nữ, hình hình ảnh rồng- phượng được coi như như cuộc sống đời thường hài hòa âm dương.

Chính vày vậy, dân gian mới mở ra các mô típ. Dragon hút nước biển cả Đông tưới vào đồng ruộng, cá chép vượt vũ môn hóa rồng, rồng bảo đảm dân lành trừng phạt kẻ ác. Trong tử vi phong thủy chọn ráng đất hợp (long mạch, long hổ hội) mượn tên thường gọi long – rồng để tại vị tên đất (Thăng Long, Hạ Long, Cửu Long, Hải Long, Hàm Rồng…).

Tranh Nhị Thập Long nhà của Hoạ sĩ Lê Trí Dũng

Trong ca dao tục ngữ, biểu tượng rồng luôn luôn được dùng làm chuyển tải ý nghĩa cao quý, ví von có tính năng tâm lý mạnh dạn mẽ: “Một ngày tựa mạn thuyền rồng/ Còn hơn chín kiếp nghỉ ngơi trong thuyền chài”;“Bao giờ con cá chép hóa rồng/ Đền ơn cha mẹ ẵm bồng ngày xưa”; “Dẫu ngồi cửa sổ chạm rồng/ Trăm khôn, nghìn khéo không ck cũng hư”; “Trứng rồng lại nở ra long / liu riu lại nở ra mẫu liu điu. Hay để truyền cài đặt thông điệp tình yêu: “Nhớ nam giới như vk nhớ chồng/ Như chim lưu giữ tổ, như rồng lưu giữ mây”; tình cờ anh gặp mặt mình phía trên / Như cá gặp mặt nước, như mây gặp rồng”…

Trong cuộc sống thường ngày hiện đại ngày nay, hình tượng rồng vẫn luôn gần gũi với con người, trước hết qua các đồ gỗ nội thất, trang bị gia dụng trong gia đình, qua những vật phong thủy, thứ thờ cúng, đồ trang sức quý như: trang sức đẹp rồng, thời trang bao gồm hình rồng trên những váy áo thanh lịch trọng… Trong thẩm mỹ tạo hình, những tác phẩm điêu khắc của những nhà điêu khắc biểu hiện rồng rất công sức như va gỗ, hay đống đồng, thể hiện sức khỏe khí phách của dragon trong trời đất. Vào hội họa, rồng là một trong những con giáp được các họa sĩ vẽ tương đối nhiều, với gần như tìm tòi thể nghiệm mới lạ. Tiêu biểu là các họa sỹ như: Nguyễn tứ Nghiêm, Bùi Xuân Phái, Lê Trí Dũng, Đỗ Phấn với Thành Chương…

Minh bệnh qua những cuộc triển lãm mừng Đảng, mừng Xuân bởi Hội Mỹ thuật nước ta tổ chức mỗi cơ hội đón xuân mới. Chắc chắn triển lãm mừng Đảng, mừng Xuân tiếp giáp Thìn 2024 tới, sẽ có nhiều tác phẩm vẽ rồng đa dạng, phong phú với những tìm tòi táo bị cắn bạo của những hoạ sĩ reviews công chúng.

Tranh long của họa sỹ Đỗ Ngọc Dũng

Người Việt luôn luôn cho rằng khi với theo hình ảnh con long bên tín đồ như vật trang sức, thời trang gồm hình rồng, hoặc treo một bức ảnh rồng vào nhà hướng ra phía cửa chính sẽ hấp thụ được linh khí may mắn, xua xua đuổi được tà ma, đem về vượng khí mang đến mọi tín đồ trong gia đình (trừ fan tuổi Tuất). Khẳng định được giá trị bạn dạng thân, sức khỏe cá tính.

Với các yếu tố trên, họ có quyền mong muốn năm gần kề Thìn 2024 này, sẽ là một năm những may mắn, đầy niềm vui, hạnh phúc và những thành công xuất sắc vượt trội cho với mọi cá nhân dân, gia đình cũng giống như toàn dân tộc bản địa Việt Nam. đưa về sức khỏe mạnh cường thịnh, vị nạm cho giang sơn trong thời đại công nghiệp hóa, văn minh hóa với hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trên những Bát Hương bây chừ vẫn thường được chạm biểu tượng rồng do ý niệm tổ tiên xưa của người Việt. Tuy vậy có những bát Hương chạm khắc dragon 4 móng và tất cả nhưng bát Hương va khắc rồng 5 móng.

Vậy khác hoàn toàn giữa 2 điều này là gì, liệu quan niệm có đúng với người việt nam Nam, mời các bạn cùng Gốm 10 tìm hiểu nội dung bài viết dưới phía trên nhé !


*

Dân tộc việt nam rấttự hào vớinguồn gốc bé Rồng cháu Tiên nối liền với huyền thoại Âu Cơ -Lạc Long Quân. Long Việt Nam kể từ thời Vãn Lang, Giao Chỉ, Đại Việt với chúng ta Lý họ Trần, rồi triều đại Lê Nguyễn tất cả rất nhiều biến hóa trong các câu chuyện/tranh mô tả Rồng.

Từ rất lâu rồi Rồng sẽ có trong thâm tâm thức củangười Việt, nhiều lịch sử một thời về rồng, với thể hiện linh thiêng. Rồng là vấn đề hội tụ với ý nghĩa sâu sắc vũ trụ cùng nhân sinh. Đã có rất nhiều thợ điêu khắc, họa sỹ vẽ, thêu...tạo bắt buộc rồng khôn xiết đẹp, quả cảm và uy nghiêm được đặt lên nóc đình, chùa, miếu, lăng cùng trong vị trí thờ cúng.Rồng không phải là linh vật dành riêng cho nhà vua hay hoàng gia. Con rồng Việt sẽ vượt khỏi vùng cung cấm, xuất hiện ở hầu mọi đình chùa, miếu vũ… vào dân gian.

Tuy nhiên, bên nước phong kiến bao hàm quy định khá chặt chẽ trong việc sử dụng hình tượng nhỏ rồng. Chẳng hạn, từ bỏ thời Lê - Trịnh mang đến thời Nguyễn, chỉ tất cả vua cùng thái tử mới được sử dụng hình ảnh rồng 5 móng; các hoàng tử máy 2, 3, 4 chỉ được dùng hình hình ảnh rồng 4 móng; trường đoản cú hoàng tử đồ vật 5 trở xuống chỉ được sử dụng hình ảnh rồng 3 móng hay các hình tượng gần gũi của long như bé giao, bé cù. Nhỏ rồng trang trí trong các đình chùa của dân gian cũng chỉ tất cả 4 hoặc 3 móng.

*
Bát hương rồng 5móng
*
Bát hương thơm rồng 4móng

1. Ý nghĩa của chén hương vẽ rồng 5 móng với Rồng 4 móng

- TrênBát hương thơm (bát nhang)để cúng ở những đình, chùa, miếu… và gia đình thờ tổ tiên, đều phải có vẽ Rồng. Cũng theo quan niệm của đạo nho thì long là hình tượng cho tầng trên, đặc trưng là
Bát hương thơm vẽrồng 5 móngchân tượng trưng mang lại Thiên tử. Dragon được biểu đạt có 5 móng được xem như là độc quyền của phòng vua, là hình tượng cho quyền hành tối cao của vua chúa. Do vậy, bát hương quýlàbát mùi hương vẽ Rồng5 móng(ngũ trảo) và gồm dáng hình đẹp, được mang đến là bát hương một số loại quýgiá thuộc tầng vua chúa. Vì vậy,Nhà bái họ tuyệt gia tiênkhông cần là nơi biểu hiện tính quyền lực tối cao rất ít thực hiện hình tượng dragon 5 móng. Trên những đồ thờ bây chừ vẫn thường được chạm biểu tượng rồng do quan niệm thần thánh hóa tổ tông của người Việt, tuy nhiên cũng chỉ đượcchạm khắc rồng 4 móngmà không được chạmrồng 5 móng.

Vì vậy,Bát hương vẽ rồng5 móng chântượng trưng mang đến uy quyền công ty vua, còn
Bát hương thơm vẽ rồng4 móng chântượng trưng cho sự hưng thịnh trong văn hóa dân gian.